Khám phá nhà hát Opera Sydney nổi tiếng của nước Úc
Mỗi khi nhắc đến đất nước Úc thì hầu hết mọi người đều nghĩ ngay đến nhà hát Opera Sydney. Vậy nhà hát Opera này có gì đặc biệt và tại sao nó lại trở thành biểu tượng hàng đầu của nước Úc? Hãy cùng Worldtrip giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Lịch sử hình thành nhà hát Opera Sydney

Nhà hát Opera Sydney (Nhà hát con sò Sydney) là là kiệt tác được “nhào nặn” bởi bàn tay của vị kiến trúc sư tài ba người Đan Mạch, Jorn Utzon (1918 - 2008). Bản thiết kế nhà hát là một tác phẩm tham gia dự thi tại một cuộc thi thiết kế nhà hát Sydney của bang New South Wales tổ chức vào năm 1956. Lúc bấy giờ, cuộc thi được tổ chức nhằm tìm kiếm một địa điểm thích hợp cho các vở kịch lớn.

Hình ảnh nhà hát Opera Sydney nhiinf từ xa (Ảnh: Sưu tầm)

Tưởng chừng như đã bị loại vào phút chót, bản phác thảo đầu tiên của Utzon sau đó đã được một vị giám khảo là kiến trúc sư người Mỹ gốc Phần Lan Aero Saarinen chọn vào top 30 tác phẩm của cuộc thi. Sau đó, với sự đột phá độc đáo và khác biệt, thiết kế của Utzon đã vượt qua rất nhiều đối thủ nặng ký và xuất sắc trở thành quán quân của cuộc thi.
 

Kiến trúc sư tài ba Jorn Utzon (Ảnh: Sưu tầm)

Năm 1957, mô hình nhà hát Sydney được giới thiệu tại Tòa thị chính Sydney. 2 năm sau đó, năm 1959, công trình được chính thức khởi công xây dựng và trải qua 4 giai đoạn:
  • Giai đoạn 1 (1957 - 1959): Lên kế hoạch xây dựng

  • Giai đoạn 2 (1959 - 1963): Xây dựng khối bệ trên

  • Giai đoạn 3 (1963 - 1967): Xây dựng phần bên ngoài

  • Giai đoạn 4 (1967 - 1973): Thiết kế và thi công nội thất

 

Nhà hát Opera Sydney trong giai đoạn thi công (Ảnh: Sưu tầm)

 
Jorn Utzon - cha đẻ của nhà hát Opera ở Sydney này đã được vinh danh giải thưởng Kiến trúc Pritzker và chính giải thưởng đó đã công nhận đây chính là một kiệt tác, là biểu tượng vĩ đại của Úc ở thế kỉ 20. Năm 2007, nhà hát được UNESCO công nhận là Di sản Thế Giới sánh ngang với Tháp Nghiêng Pisa ở Ý, Quảng Trường Đỏ ở Nga.

2. Đặc điểm và kiến trúc của nhà hát Opera Sydney

2.1.  Kiến trúc nhà hát Opera Sydney

Nhà hát Opera Sydney được người Việt gọi là nhà hát Con Sò tọa lạc tại khu đất diện tích 1.8 ha với kích thước 183 m dài x 120 m rộng và kết cấu 580 cột bê tông đóng sâu 25 m dưới mực nước biển. Nội thất của tòa nhà làm hoàn toàn bằng đá granite hồng khai thác ở Tarana, gỗ và gỗ dán cao cấp từ New South Wales. Mái cao nhất của nhà hát tương đương với tòa nhà 22 tầng được làm từ hơn một triệu viên ngói hai màu sản xuất tại Thụy Điển.
 

Kiến trúc bên trong nhà hát (Ảnh: Sưu tầm)

Thiết kế của nhà hát mang cảm hứng hoàn toàn từ thiên nhiên. Phần mái biểu tượng cho những cánh buồm căng gió trên hải cảng Sydney và khi ghép lại sẽ tạo thành một quả cầu khổng lồ hoàn chỉnh. Jorn Utzon – người thiết kế ra nó đã kể lại cảm hứng của ý tưởng kiến trúc độc đáo nảy sinh trong lúc ông đang bóc quả cam của mình.

2.2.  Đặc điểm của nhà hát

Nhà hát được thiết kế theo chủ nghĩa biểu hiện hiện đại (Expressionism) với phần mái là sự kết hợp của các mảng bê tông hình vỏ sò. Công trình có diện tích 1,8 ha đất và dài 183 m, rộng 120m tại điểm rộng nhất. Phần cao nhất của điểm mái có độ cao 67m so với mực nước biển, tương đương với chiều cao của một tòa cao ốc 22 tầng.
 

(Ảnh: Sưu tầm)

Phần mái của nhà hát được thiết kế để giúp gió biển có thể luồn vào bên trong. Nhờ vậy, không khí bên trong nhà hát Opera Sydney rất thoáng mát và mang hơi thể của biển cả. Mái lợp bằng 1,056 triệu màu trắng được sản xuất tại Thụy Điển và có khả năng tự làm sạch bề mặt. Nội thất bên trong nhà được thiết kế tinh xảo bằng đá granite hồng, gỗ dán và các loại gỗ cao cấp khác từ bang New South Wales.

3.  Khám phá những điều thú vị tại nhà hát Opera Sydney

3.1. Thưởng thức các chương trình nghệ thuật đặc sắc

Nhà hát Con Sò là địa điểm tổ chức vô số sự kiện và các buổi biểu diễn nghệ thuật nổi tiếng. Mỗi tuần khác nhau sẽ có hàng loạt những chương trình và trải nghiệm từ Opera, âm nhạc, hài kịch đến khiêu vũ, kể chuyện. Dù khung cảnh bố trí tương tự như các nhà hát thông thường khác nhưng Sydney Opera House luôn hấp dẫn hơn hàng triệu du khách mỗi năm bởi những màn trình diễn ấn tượng.
 

Ngắm nhìn khu biểu diễn đồ sộ và khổng lồ của nhà hát Opera Sydney (Ảnh: Sưu tầm)

Thật đáng tiếc nếu đã đến Opera Sydney House mà không thưởng thức một show diễn ở đây. Có rất nhiều sự lựa chọn cho bạn:
  • Rạp hát (Playhouse): Đây là không gian để kể chuyện một cách chân thực nhất. Playhouse là địa điểm tuyệt vời để “kể chuyện” dưới mọi hình thức: từ khiêu vũ, sân khấu, ca nhạc hoặc diễn kịch.

  • Phòng hòa nhạc: Nơi đây có bầu không khí uy nghiêm không gì sánh được. Đến phòng hòa nhạc, bạn sẽ được chứng kiến những màn trình diễn đỉnh cao, đáng nhớ.

  • Nhà hát Joan Sutherland: Đây là địa điểm trong nhà lớn thứ hai tại nhà hát con sò. Nhà hát Joan Sutherland chính là cái nôi sản sinh ra nghệ thuật Opera và múa ba lê của nước Úc.

  • Nhà hát kịch: Được đặc biệt thiết kế phục vụ các buổi biểu diễn kịch sân khấu, múa, nhạc kịch và kịch nói truyền thống.

  • Studio: Không gian lý tưởng cho âm nhạc đương đại, biểu diễn tạp kỹ và xiếc, kịch nói, tiệc cocktail và các buổi thuyết trình.

  • Utzon Room: Địa điểm hoàn hảo cho các buổi độc tấu thân mật, các hội nghị, tiệc tùng và các tác phẩm nhỏ đủ loại.

3.2. Tham gia một tour vòng quanh hậu trường - phía sau cánh gà của nhà hát Opera Sydney

Khám phá hậu trường nhà hát con sò Opera Sydney trước khi buổi diễn bắt đầu cũng là một trải nghiệm không thể bỏ qua. Chuyến tham quan hậu trường nhà hát thường diễn ra vào buổi sáng lúc 7 giờ và kéo dài 2,5 giờ.
 

(Ảnh: Sưu tầm)

3.3. Check - in ngoài trời của nhà hát Opera Sydney 

Ngoài cấu trúc phức tạp và ấn tượng ở bên trong nhà hát thì thiết kế bên ngoài của nó cũng độc đáo không kém. Sẽ thật tuyệt vời khi vừa ngắm nhìn khung cảnh xung quanh vừa check – in với biểu tượng hàng đầu của nước Úc xinh đẹp
 

(Ảnh: Sưu tầm)

Nhà hát Opera Sydney chính là địa điểm tuyệt vời nhất để ngắm hoàng hôn! Thực vậy, khi ánh hoàng hôn buông, những viên ngói lợp màu trắng be Thụy Điển nhuộm ánh sáng mặt trời, ngả thành màu cam cháy hoặc một sắc hồng tím đẹp mê lòng người.

3.4. Vi vu quanh thành phố trên du thuyền đến nhà hát

Một hoạt động giải trí tuyệt vời dành cho bạn đó là dạo chơi trên những chiếc du thuyền để đến nhà hát Sydney . Khi lên thuyền Cruise Cruise, bạn sẽ được chiêm ngưỡng từ đầu đến cuối các địa danh nổi tiếng dọc theo cảng Sydney: nhà hát Opera, Vườn Bách Thảo, cây cầu cảng Harbour…
 

(Ảnh: Sưu tầm)

3.5. Hòa mình vào lễ hội ánh sáng rực rỡ màu sắc Vivid Sydney

Lễ hội ánh sáng Vivid là một sự kiện tuyệt vời chắc chắn bạn không thể bỏ lỡ. Được tổ chức trong 23 ngày, lễ hội là sự kết hợp hoàn hảo của âm nhạc tuyệt vời và ánh sáng rực rỡ. Đặc biệt điểm nhấn chính của nó nằm là tại nhà hát Opera - biểu tượng hàng đầu nước Úc.
 

(Ảnh: Sưu tầm)

Hòa cùng với điệu nhạc sôi động, nhà hát Sydney Opera House hiện lên như một xứ sở thần tiên với nhiều màu sắc huyền ảo lung linh. Du lịch Úc mà bỏ lỡ cơ hội “đi đu đưa đi” trong lễ hội Vivid Sydney này thì quả là một điều đáng tiếc.
 
Hy vọng rằng bài viết trên đây của Worldtrip sẽ giúp ích cho bạn trong chuyến khám phá nhà hát Opera Sydney nổi tiếng của Úc. Để biết thêm nhiều thông tin mới mẻ và thú vị về đất nước chuột túi thì đừng bỏ lỡ tin tức du lịch Úc của chúng tôi nhé!

Hãy tham khảo 1 số tour du lịch Úc của chúng tôi:

Tour du lịch Úc 6 ngày 5 đêm

Chùm tour du lịch Châu Úc 2023

848234

Tour du lịch Úc 7 ngày 6 đêm: Sydney - Canberra - Melbourne - Ballarat - Dandenong

7 ngày 6 đêm51.900.000 vnđ

Tại sao chọn tour này Chương trình thiết kế hấp dẫn, cung đường hợp lý đi qua những nét đặc trưng văn hóa khác...

Chi tiết Đặt tour
848234

Tour du lịch Australia dịp Tết Âm lịch 2024: Melbourne - Canberra - Sydney 6N5Đ

6 Ngày 5 Đêm52.900.000 vnđ

Vì sao nên chọn tour du lịch Úc cùng công ty Worldtrip Chương trình thiết kế tối ưu tham quan 2 thành phố lớn của...

Chi tiết Đặt tour
848234

Tour du lịch Úc : HÀ NỘI - SYDNEY – CANBERRA – MELBOURNE 7N6Đ

7 Ngày 6 Đêm47.900.000 vnđ

TOUR KHÁM PHÁ NƯỚC ÚC 7 NGÀY: MELBOURNE - CANBERRA - SYDNEY 7 NGÀY 6 ĐÊM   WORLDTIP CAM KẾT ĐẠT VISA 99% SAU KHI TƯ...

Chi tiết Đặt tour
848234

Tour du lịch Úc 5 ngày: Sydney - Canberra siêu tiết kiệm

5 Ngày 4 ĐêmLiên hệ

TOUR KHÁM PHÁ NƯỚC ÚC 7 NGÀY: SYDNEY - CANBERRA - MELBOURNE 7 NGÀY 6 ĐÊM   WORLDTRIP CAM KẾT ĐẠT VISA 99% SAU KHI TƯ VẤN Nếu...

Chi tiết Đặt tour
848234

Tour Du Lịch Úc: HN/HCM - Melbourne - Canberra - Sydney 7N6Đ giá rẻ

7 Ngày 6 Đêm53.900.000 vnđ

Úc luôn nổi tiếng là một trong những điểm du lịch nổi tiếng đối với du khách thế giới. Tham gia tour du lịch Úc cùng Worldtrip...

Chi tiết Đặt tour
848234

Tour Du Lịch Úc: HN/HCM - SYDNEY - CANBERRA - MELBOURNE 8N7Đ giá rẻ

8 Ngày 7 Đêm53.900.000 vnđ

TOUR NGHỈ DƯỠNG TẠI ÚC 7 NGÀY: SYDNEY - MELBOURNE 7 NGÀY 6 ĐÊM   WORLDTRIP CAM KẾT ĐẠT VISA 99% SAU KHI TƯ VẤN Nếu tham gia chương...

Chi tiết Đặt tour
    Hệ thống đang cập nhật dữ liệu
      Sydney - Thành phố hạnh phúc

      Sydney - Thành phố hạnh phúc